இலங்கை ரயில் வலையமைப்பின் மறுகட்டமைப்புக்கு சர்வதேச உதவி அவசியம்: SLRSMU வலியுறுத்து
ரயில்வே போக்குவரத்து பொருளாதார வளர்ச்சியில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. குறிப்பாக, பதுளை–நானு ஓயா இடையேயான மலையக ரயில் பாதை, சுற்றுலாவின் மையமாக விளங்குகிறது.
கனமழை, மண்சரிவு மற்றும் வெள்ளப்பெருக்கு காரணமாக இலங்கையின் ரயில் வலையமைப்பு கடுமையான சேதத்தை சந்தித்துள்ளது. இந்நிலையில், இலங்கை ரயில்வே நிலைய மாஸ்டர்கள் சங்கம் (SLRSMU), இந்தப் பேரழிவின் முழு அளவையும் மீட்டெடுக்க சர்வதேச ரயில்வே பொறியியல் நிறுவனங்கள் மற்றும் பேரிடர் பதில் அமைப்புகளின் தொழில்நுட்ப உதவி தேவை என அரசாங்கத்திடம் வலியுறுத்தியுள்ளது.
SLRSMU பொதுச் செயலாளர் கசுன் சாமர ஜெயசேகர், தி டெய்லி மார்னிங் நாளிதழிடம் பேசும்போது, “ரயில் பாதைகள், பாலங்கள், நிலையங்கள், சமிக்ஞை அமைப்புகள் மற்றும் முக்கிய கட்டிடங்கள் ஆகியவை பெருமளவில் சேதமடைந்துள்ளன. இந்த அளவிலான விரிவான அழிவை முழுமையாக மீட்டெடுப்பதற்கான செலவு மற்றும் காலக்கெடுவை இன்னும் மதிப்பிட முடியவில்லை,” எனத் தெரிவித்தார்.
தற்போது, கடலோரப் பாதை மட்டுமே முக்கிய செயல்பாட்டுப் பாதையாக இயங்குகிறது. மலையகம் உட்பட பல பாதைகள் முற்றிலும் முடக்கப்பட்டுள்ளன. மேலும், 39 ரயில் பவர் செட்கள் பேரழிவு காரணமாக கொழும்புக்குத் திரும்ப முடியாமல் தடுக்கப்பட்டுள்ளன. இதனால், பயணிகள் திறன் குறைந்து, ரயில் சேவைகள் கணிசமாக பாதிக்கப்பட்டுள்ளன.
ஜெயசேகர் மேலும் கூறுகையில், “ரயில்வே போக்குவரத்து பொருளாதார வளர்ச்சியில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. குறிப்பாக, பதுளை–நானு ஓயா இடையேயான மலையக ரயில் பாதை, சுற்றுலாவின் மையமாக விளங்குகிறது. இந்த பாதையை உடனடியாக முழுமையாக சரிசெய்ய முடியாவிட்டாலும், சுற்றுலாப் பயணிகளுக்காக கட்டங்களாகப் பயணங்களைத் தொடங்க வேண்டும்,” என அதிகாரிகளிடம் கோரிக்கை விடுத்தார்.
மேலும், தண்டவாளங்கள், பாலங்கள் மற்றும் சமிக்ஞை அமைப்புகளை மீட்டெடுக்க வெளிப்புற தொழில்நுட்ப ஆதரவு அவசரத் தேவை என அவர் வலியுறுத்தினார்.
இதற்கிடையில், போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் துணை அமைச்சர் டாக்டர் பிரசன்ன குணசேன, சேதமடைந்த பாதைகளை உடனடியாக புனரமைக்க முடியாது எனவும், பாதுகாப்பான பாதைகளில் மட்டுமே ரயில் இயக்கம் நடைபெறுகிறது எனவும் தெரிவித்தார். பேரிடர் நிலைமை தணிந்த பின்னர் மட்டுமே மறுகட்டமைப்புத் திட்டம் தயாரிக்கப்படும் எனவும் அவர் கூறினார்.