மாதம் ரூ.162,500 வரை சம்பளம் பெறுவோருக்கு வருமான வரி இல்லை – 2027 வரவு செலவுத் திட்டத்தில் புதிய சலுகை!
இலங்கையில் தனிநபர் வருமான வரி செலுத்துவோருக்கு மேலதிக நிவாரணம் வழங்கும் வகையில், வருமான வரி விலக்கு எல்லையை அதிகரிப்பதற்கான புதிய முன்மொழிவை ஜனாதிபதி அநுர குமார திசாநாயக்க அறிவித்துள்ளார்.
நவம்பர் 12ஆம் திகதி பாராளுமன்றத்தில் 2027ஆம் ஆண்டுக்கான வரவு செலவுத் திட்டத்தைச் சமர்ப்பித்து உரையாற்றியபோதே ஜனாதிபதி இந்த அறிவிப்பை வெளியிட்டுள்ளார்.
இதன்படி, தனிநபர் வருமான வரிக்கான வருடாந்த வரி விலக்கு எல்லையை தற்போதைய 18 இலட்சம் ரூபாவிலிருந்து 19 இலட்சத்து 50 ஆயிரம் ரூபாவாக அதிகரிக்க முன்மொழியப்பட்டுள்ளது.
இதன் மூலம் மாதாந்தம் ரூ.162,500 வரை சம்பளம் மற்றும் கொடுப்பனவுகளைப் பெறும் ஊழியர்கள், அந்த வேலைவாய்ப்பு வருமானத்திற்கு தனிநபர் வருமான வரி செலுத்த வேண்டியிருக்காது என ஜனாதிபதி தெரிவித்துள்ளார்.
வருமான வரி விலக்கு எல்லை அதிகரிப்பு
இலங்கையில் தனிநபர் வருமான வரிக்கான வருடாந்த விலக்கு எல்லை முன்னதாக 12 இலட்சம் ரூபாவாகக் காணப்பட்டது.
2025ஆம் ஆண்டுக்கான வரவு செலவுத் திட்டத்தின் கீழ் இந்த எல்லை 18 இலட்சம் ரூபாவாக அதிகரிக்கப்பட்டது.
இதனால் மாதாந்த வருமான வரி விலக்கு எல்லை ஒரு இலட்சம் ரூபாவிலிருந்து ரூ.150,000 ஆக உயர்ந்தது.
தற்போது முன்மொழியப்பட்டுள்ள புதிய மாற்றத்தின் மூலம் இந்த எல்லை மேலும் ரூ.12,500 அதிகரித்து ரூ.162,500 ஆக உயரவுள்ளது.
இதன்படி, வருடாந்த வரி விலக்கு எல்லை மேலும் ரூ.150,000 அதிகரிக்கப்படவுள்ளது.
புதிய வருமான வரி விகிதங்கள் என்ன?
வரி விலக்கு எல்லையை அதிகரிப்பதுடன், தனிநபர் வருமான வரிக்கான படிப்படியான வரி விகிதங்களிலும் மாற்றங்களை மேற்கொள்ள அரசாங்கம் முன்மொழிந்துள்ளது.
புதிய கட்டமைப்பின்படி, வரி விலக்கு எல்லையைக் கழித்த பின்னர் வரிக்குட்படும் வருடாந்த வருமானத்திற்கு பின்வரும் விகிதங்கள் பொருந்தும்.
|
வருடாந்த வரிக்குட்படும் வருமானப் பகுதி |
வரி விகிதம் |
|---|---|
|
முதல் ரூ.850,000 |
6% |
|
அடுத்த ரூ.600,000 |
12% |
|
அடுத்த ரூ.600,000 |
18% |
|
அடுத்த ரூ.600,000 |
24% |
|
அடுத்த ரூ.600,000 |
30% |
|
மீதமுள்ள தொகை |
36% |
இந்த வரி விகிதங்கள் முழு சம்பளத்திற்கும் ஒரே நேரத்தில் விதிக்கப்படுவதில்லை.
மாறாக, வரி விலக்கு எல்லையைத் தாண்டும் வருமானத்தின் ஒவ்வொரு பகுதிக்கும் அதற்குரிய வரி விகிதம் தனித்தனியாகப் பயன்படுத்தப்படும்.
6% வரி விதிக்கப்படும் வருமான எல்லை விரிவாக்கம்
புதிய முன்மொழிவின்படி, 6 சதவீத வரி விகிதம் பொருந்தும் முதல் வருடாந்த வருமானப் பகுதி ரூ.850,000 ஆக அதிகரிக்கப்படவுள்ளது.
இது மாதாந்த அடிப்படையில் சுமார் ரூ.70,833 ஆகும்.
அதேவேளை, அடுத்தடுத்த வரி விகிதங்களுக்கான மாதாந்த வருமானப் பகுதிகள் ரூ.41,667 இலிருந்து ரூ.50,000 ஆக விரிவுபடுத்தப்படவுள்ளன.
இந்த மாற்றங்கள் காரணமாக, வருமானம் அதிகரிக்கும் போது உயர்ந்த வரி விகிதங்களுக்கு உட்படும் வேகம் குறையக்கூடும்.
36% வரி விகிதத்திலும் மாற்றம்
தனிநபர் வருமான வரியின் அதிகபட்ச விகிதமான 36 சதவீதம் பொருந்தும் வருமான எல்லையிலும் மாற்றம் செய்யப்படவுள்ளது.
தற்போதைய கட்டமைப்பில் மாதாந்தம் சுமார் ரூ.358,000 என்ற அளவில் ஆரம்பிக்கும் அதிகபட்ச வரி விகிதத்திற்கான எல்லை, புதிய முன்மொழிவின்படி ரூ.433,000 ஆக அதிகரிக்கப்படுவதாக ஜனாதிபதி தெரிவித்துள்ளார்.
இதனால் உயர்ந்த வருமானம் பெறும் ஊழியர்களும் வரி நிவாரணத்தைப் பெறக்கூடும்.
மாதாந்தம் ரூ.15,750 வரை வரிச் சலுகை
புதிய வரி விலக்கு எல்லை மற்றும் வரி விகித மாற்றங்களின் மூலம் தனிநபர் வருமான வரி செலுத்துவோருக்கு மாதாந்தம் ரூ.750 முதல் ரூ.15,750 வரை மேலதிக வரி நிவாரணம் கிடைக்கும் என ஜனாதிபதி தெரிவித்துள்ளார்.
2025ஆம் ஆண்டுக்கான வரவு செலவுத் திட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட வரிச் சலுகைகளையும் சேர்த்துக் கணக்கிடும்போது, மொத்த மாதாந்த வரி நிவாரணம் ரூ.4,250 முதல் ரூ.36,250 வரை அமையக்கூடும் என அரசாங்கம் குறிப்பிட்டுள்ளது.
எனினும், ஒவ்வொரு நபருக்கும் கிடைக்கும் வரிச் சலுகை அவரது வரிக்குட்படும் வருமானத்தின் அளவைப் பொறுத்து மாறுபடும்.
மாதம் ரூ.162,500 சம்பளம் பெறுபவர்கள் கவனிக்க வேண்டியது
புதிய முன்மொழிவின்படி, மாதாந்தம் ரூ.162,500 வரை சம்பளம் மற்றும் வரிக்குட்படும் வேலைவாய்ப்புக் கொடுப்பனவுகளைப் பெறுவோர், அந்த வருமானத்திற்கு தனிநபர் வருமான வரி செலுத்த வேண்டியிருக்காது.
ஆனால் சம்பளத்துடன் மேலதிக வரிக்குட்படும் வருமானங்கள் உள்ளவர்களின் மொத்த வரிப் பொறுப்பு வேறுபடலாம்.
அத்துடன், மாதாந்த வருமானம் ரூ.162,500 ஐத் தாண்டினால் முழுச் சம்பளத்திற்கும் வரி விதிக்கப்படும் என்று அர்த்தமல்ல. வரி விலக்கு எல்லைக்கு மேலுள்ள வரிக்குட்படும் தொகைக்கே படிப்படியான வரி விகிதங்கள் பயன்படுத்தப்படும்.
புதிய வரி மாற்றங்கள் எப்போது நடைமுறைக்கு வரும்?
இந்த வரி மாற்றங்கள் 2027ஆம் ஆண்டுக்கான வரவு செலவுத் திட்டத்தில் முன்மொழியப்பட்டுள்ளன.
அவற்றின் நடைமுறைப்படுத்தல் திகதி, சட்டத் திருத்தங்கள் மற்றும் சம்பளத்திலிருந்து வரி அறவிடும் நடைமுறைகள் தொடர்பான மேலதிக விவரங்கள் அதிகாரப்பூர்வமாக அறிவிக்கப்பட வேண்டும்.
எனவே, புதிய வரி விகிதங்கள் ஏற்கெனவே அமுலுக்கு வந்துவிட்டதாகக் கருத முடியாது.
அரசாங்கத்தின் இந்த முன்மொழிவு, தனிநபர் வருமான வரி செலுத்துவோரின் வரிச் சுமையைக் குறைப்பதுடன், மாதாந்த செலவுகளுக்காகக் கிடைக்கும் வரிக்குப் பிந்தைய வருமானத்தை அதிகரிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
எங்களின் சமீபத்திய செய்திகள், நிகழ்நேர முக்கிய செய்திகள் உடனுக்குடன் தெரிந்துகொள்ளுங்கள்.